Đang đọc
Trang chủ > Tin tức > TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ GIỚI NINH BÌNH TRƯỜNG DẠY NGHỀ CHẤT LƯỢNG CAO TRONG TƯƠNG LAI

TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ GIỚI NINH BÌNH TRƯỜNG DẠY NGHỀ CHẤT LƯỢNG CAO TRONG TƯƠNG LAI

Tại Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020, Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình là một trong số 45 Trường dạy nghề trên cả nước được Chính phủ lựa chọn đầu tư xây dựng thành Trường dạy nghề chất lượng cao trong thời gian tới. Một số vấn đề sau đây sẽ giúp bạn đọc hình dung và hiểu rõ hơn về mô hình Trường dạy nghề chất lượng cao:
1. Thế nào là Trường dạy nghề chất lượng cao?
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam việc đánh giá chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục rất đa dạng, nhiều cách thức, hình thức. Các cơ sở giáo dục khác nhau, với các điều kiện đảm bảo chất lượng khác nhau thì có chất lượng khác nhau. Chất lượng giáo dục cũng được đánh giá theo nhiều thang bậc ví dụ có những trường được đánh giá là đạt chất lượng (đạt chuẩn), trường chất lượng cao (trên chuẩn), thậm chí có những trường có thể xếp vào loại có chất lượng đặc biệt cao….
Các chuyên gia về giáo dục cho rằng, trường chất lượng cao là trường hơn trường bình thường về một số mặt (đặc biệt là các yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo và hiệu quả đào tạo), hay nói cách khác chất lượng cao được hiểu là trên chuẩn quy định về chất lượng; ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng trường chất lượng cao là được xếp hạng cao trong danh sách các trường được tổ chức uy tín đánh giá; hay trường chất lượng cao là trường thực hiện một số nhiệm vụ khác với trường bình thường, đảm đương các công việc chủ chốt như đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn, xuất khẩu lao động có trình độ kỹ năng cao, đáp ứng nhu cầu hội nhập…
Dựa trên những quan điểm trên phần lớn các chuyên gia, các Nhà quản lý đều cho rằng trường nghề chất lượng cao là trường trên chuẩn quy định về các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, là trường được đầu tư “ra tấm, ra món” với điều kiện học tập về trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, giáo viên, chương trình, hệ thống kiểm soát chất lượng tối ưu nhất có thể nhằm tạo ra những “sản phẩm” là những lao động có tay nghề cao được xã hội thừa nhận và tôn vinh. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và dịch chuyển lao động trên thị trường quốc tế thì trường nghề chất lượng cao còn phải đáp ứng yêu cầu được công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của khu vực hoặc quốc tế.
2. Tiêu chí của Trường dạy nghề chất lượng cao.
Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 quy định rất rõ các tiêu chí của Trường dạy nghề chất lượng cao tại Điều 1, cụ thể là:
Trường được công nhận là trường nghề chất lượng cao khi được cơ quan kiểm định chất lượng dạy nghề đánh giá đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:
1. Về quy mô đào tạo: Quy mô đào tạo tối thiểu là 2.000 học sinh, sinh viên hệ trung cấp nghề, cao đẳng nghề (tính theo số học sinh, sinh viên quy đổi), trong đó có ít nhất 30% học sinh, sinh viên học các nghề trọng điểm.
2. Về việc làm sau đào tạo: Có ít nhất 80% số học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng nghề được đào tạo trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp, trong đó các nghề trọng điểm đạt ít nhất là 90%.
3. Về trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo: 100% học sinh, sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp nghề đạt bậc 2/5, hệ cao đẳng nghề đạt bậc 3/5 của tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và có trình độ tin học đạt tiêu chuẩn IC3 hoặc tương đương trở lên, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 300 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên. Trong đó, học sinh, sinh viên tốt nghiệp các nghề trọng điểm theo chương trình đào tạo được chuyển giao từ nước ngoài có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên và được các tổ chức giáo dục, đào tạo có uy tín của khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận văn bằng, chứng chỉ.
4. Về kiểm định chất lượng: Trường đạt cấp độ 3 tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường cao đẳng nghề; 100% nghề đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
5. Về giáo viên, giảng viên: 100% giáo viên đạt chuẩn quy định, có trình độ tin học IC3 hoặc tương đương trở lên, trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 350 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên. Trong đó, giáo viên dạy các nghề trọng điểm được chuyển giao có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh đạt 450 điểm TOEIC hoặc tương đương trở lên.
6. Về quản trị nhà trường: 100% cán bộ quản lý của trường được cấp chứng chỉ đào tạo về nghiệp vụ quản lý dạy nghề. Các hoạt động quản lý của trường và chương trình đào tạo các nghề trọng điểm được số hóa và mô phỏng hóa theo các công nghệ phần mềm tiên tiến trên thế giới.
3. Lộ trình đầu tư xây dựng Trường nghề chất lượng cao.
Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nghề ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
a) Giai đoạn 2014 – 2016
Từng bước thí điểm đào tạo 34 nghề theo các chương trình đào tạo nghề được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô tối thiểu 25 học sinh, sinh viên mỗi nghề một năm. Ưu tiên hỗ trợ đầu tư tập trung, đồng bộ cho những trường nghề đã được lựa chọn có năng lực đào tạo tốt, gần với các tiêu chí của trường nghề chất lượng cao.
b) Giai đoạn 2017 – 2020
Từng bước mở rộng đào tạo các nghề đã thí điểm đào tạo có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế. Phấn đấu đến năm 2018 có khoảng 15 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao; đến năm 2019 có thêm khoảng 15 trường và đến năm 2020 có khoảng 40 trường chất lượng cao.

Là một trong số ít các trường dạy nghề trong cả nước được lựa chọn đầu tư xây dựng thành Trường dạy nghề chất lượng cao do đó cơ hội để Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình bứt phá, vươn lên đang rộng mở. Với truyền thống 45 năm xây dựng và trưởng thành, với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đội ngũ cán bộ, giáo viên cơ bản đạt chuẩn….cùng với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên toàn trường, chúng ta sẽ nhanh chóng đạt được các tiêu chí để trở thành Trường dạy nghề chất lượng cao trong thời gian tới.

Lê Hùng Cường

Trả lời

EnglishVietnamese