Đang đọc
Trang chủ > Tin tức > Tin nhà trường > Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình phấn đấu thành Trường Đại học Công nghệ thực hành

Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình phấn đấu thành Trường Đại học Công nghệ thực hành

Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình là trường trongj điểm quốc gia, đào tạo nghề đa cấp, đa ngành cung cấpp nguồn nhân lực thuộc các lĩnh vực cơ giới, cơ khí, điện, giáo viên sư phạm kỹ thuật, thủy lợi nông nghiệp, nông thôn… đang phấn đấu trở thành Trường Đại học Công nghệ thực hành vào năm 2015.
 
Để đạt được mục tiêu này, Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình đã và đang tích cực triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả, phấn đấu rút ngắn lộ trình, sớm trở thành một trong những  địa chỉ tin cậy về đào tạo nghề đa cấp, đa ngành.
Trao đổi với lãnh đạo nhà trường, chúng tôi được biết: Để vươn lên khẳng định thế mạnh truyền thống đào tạo của mình, năm 2008, Trường đã xây dựng và hoàn thiện Chiến lược “Phát triển Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình giai đoạn 2008-2020”. Đến đầu năm 2009, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ra Quyết định số 490 phê duyệt Chiến lược này. Theo Chiến lược, lộ trình phấn đấu của Trường được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 2009-2011, 2012-2015 và giai đoạn 2015-2020. Trước mắt, trong giai đoạn 2009-2011, Trường sẽ hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi mục tiêu đào tạo theo hướng đào tạo đa cấp, đa ngành, có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của xã hội và dạy nghề cho nông dân…, từng bước phát triển thương hiệu “Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình” trong cả nước.

Để thực hiện tốt Chiến lược, nhà trường đã và đang tích cực đổi mới phương pháp lãnh đạo, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên môi trường thuận lợi để phát huy năng lực, trí tuệ của mình cống hiến cho sự nghiệp đào tạo. Đồng thời tạo cho học sinh, sinh viên môi trường học tập, nghiên cứu khoa học tiên tiến, trang bị những kiến thức cần thiết để họ lập nghiệp.

Công tác xây dựng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học đã được nhà trường đặc biệt quan tâm đầu tư đúng mức. Hiện Trường có tổng số cán bộ, giảng viên, công nhân viên gần 200 người, trong đó, 100% giáo viên đạt chuẩn giáo viên dạy nghề; 15% giáo viên có trình độ thạc sỹ và có 6 người đang học cao học; nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Trường, cấp tỉnh, 4 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quốc gia. 100% giáo viên đều sử dụng thành thạo máy vi tính và các trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt công tác giảng dạy.
Đi đôi với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường còn tập trung củng cố cơ sở vật chất. Theo Chiến lược, diện tích của Trường sẽ được mở rộng lên tới 20 ha (hiện nay là 11 ha). Đến thời điểm này, các hạng mục như: Nhà học đa năng, phòng thực hành, ký túc xá đã và đang được phê duyệt, thi công đáp ứng yêu cầu mở rộng và phát triển của Trường. Được thụ hưởng Dự án “Tăng cường năng lực đào tạo nghề” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, Trường đã đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy các nghề trọng điểm như: Nâng cấp phòng học Luật Giao thông đường bộ; phòng thực hành máy tính; đầu tư xây dựng mới các phòng học về công nghệ ôtô; công nghệ hàn; phòng học tự động hoá; phòng hội thảo và phương pháp sư phạm…Ngoài ra, nhà trường đang khẩn trương thi công khu ký túc xá với diện tích 3.000 m2 (đáp ứng 1/3 nhu cầu ở của học sinh, sinh viên); trên 18.000 m2 bãi tập lái xe và trên 9.000 m2 khu giáo dục thể chất. Với các trang thiết bị giảng dạy tiên tiến, Trường đã từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy “lấy học sinh làm trung tâm”, qua đó tạo cho học sinh tính chủ động trong học tập, thực hành, nghiên cứu, góp phần đào tạo những công nhân kỹ thuật lành nghề, đáp ứng yêu cầu lao động trong nước, ngoài nước. Kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp ra trường có cơ hội tìm việc làm ngày càng cao, chất lượng lao động được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đánh giá tốt. Năm học 2007-2008, Trường có 4 học sinh đạt giải tại Hội thi tay nghề cấp Bộ, trong đó có 1 giải nhất, 3 giải ba. Trong Hội thi tay nghề Quốc gia năm 2008, nhà trường có 2 học sinh đạt giải khuyến khích…

Điều mà lãnh đạo nhà trường trăn trở chính là tiêu chí để trở thành một trường đại học thì bắt buộc phải có ít nhất 2 tiến sỹ. Hiện nay, nhà trường đã có một giáo viên đi học tiến sỹ nhưng làm thế nào để những người có trình độ cao sẵn sàng về công tác, giảng dạy tại Trường là điều không dễ khi chế độ đãi ngộ còn nhiều bất cập… Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường theo Chiến lược, ngoài việc tiếp tục nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất thì Trường vẫn rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành. Có như vậy, quy trình thực hiện mục tiêu trở thành Trường Đại học Công nghệ thực hành của Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình mới được rút ngắn.
Theo báo ninh bình online

Trả lời

Top
EnglishVietnamese
[X]