Đang đọc
Trang chủ > Tin tức > Tin giáo dục > Đào tạo kế toán tại Việt Nam chưa đúng phương pháp

Đào tạo kế toán tại Việt Nam chưa đúng phương pháp

Kiểm toán và kế toán là hai ngành thu hút sự quan tâm của xã hội những năm gần đây, với nhu cầu nhân lực tăng 10%/năm. Bộ Tài chính thống kê, năm 1991 chỉ có 2 Cty kiểm toán độc lập với 15 nhân viên, thì nay cả nước có hơn 148 Cty với hơn 8.000 nhân viên.

Trong cuộc trao đổi với các sinh viên tiềm năng của British University Vietnam, ông Ian Lydall (ảnh) – TGĐ PriceWaterHouseCoopers, một Cty kiểm toán hàng đầu tại VN – cho rằng, việc đào tạo nhân lực cho ngành kiểm toán, kế toán tại VN chưa thực sự đúng phương pháp.

Ông đánh giá thế nào về ngành kiểm toán tại VN?

– Nhân lực phục vụ cho ngành kế toán, kiểm toán của VN đang dần được nâng cao về chất và lượng thể hiện qua việc tăng số lượng kiểm toán viên, kế toán viên đạt chứng chỉ hành nghề quốc tế như: ACCA (Hiệp hội Kế toán công chứng Anh), CPA Australia, CPA Singapore… Tôi hy vọng, sự phát triển của cộng đồng DN VN cùng với việc Nhà nước từng bước bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện Luật Kiểm toán tạo ra những cơ hội mới cho nguồn nhân lực ở lĩnh vực này trong tương lai.

Ông nhận xét thế nào về sinh viên (SV) được đào tạo kế toán, kiểm toán tại các trường ĐH, CĐ, học viện (HV) hiện nay tại VN?

– Công tác đào tạo kế toán – kiểm toán ở các trường ĐH, CĐ, HV không những có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng LĐ dịch vụ cung cấp trên thị trường, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kế toán – kiểm toán mà những LĐ này thực hiện. Đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán trong thời gian qua có được quan tâm như việc đẩy mạnh liên kết đào tạo giữa nhà trường và DN tuyển dụng ngay khi SV chưa tốt nghiệp.

Tuy nhiên, việc đào tạo theo tôi chưa thực sự đúng phương pháp. Đào tạo kế toán ở các trường, học viện của Việt Nam có phần giới hạn người học về quyền lựa chọn các khối kiến thức phù hợp với khả năng của mình về phát triển nghề nghiệp sau này. Cách đào tạo này cung cấp một khối kiến thức như nhau cho mọi SV, trong khi thực tế nhiều SV có nhu cầu chuyên sâu về mảng kế toán quản trị, hệ thống thông tin, hay kiểm toán; do vậy đào tạo ra một khối lượng kiến thức nhiều, rộng nhưng chưa thật giỏi và sắc bén.

Tôi cho rằng, cần xây dựng các trường trọng điểm đào tạo kế toán, kiểm toán. Cần sớm thành lập ĐH kế toán và kiểm toán và tách riêng chuyên ngành kiểm toán khỏi kế toán hoặc khoa quản trị kinh doanh ở các trường ĐH, CĐ.

Vậy đâu là các tiêu chuẩn nhân lực trong lĩnh vực này, thưa ông?

– Kiểm toán, kế toán là 2 ngành nghề có những yêu cầu đặc trưng rất riêng so với những ngành khác. Tính trung thực và thận trọng là yêu cầu tối cần thiết vì nghề này luôn gắn liền với tài liệu, sổ sách, giấy tờ trong đó chứa đựng những con số “biết nói” về tình hình tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh nền tảng kiến thức, sinh viên theo học 2 ngành này cần phải thể hiện óc quan sát và tư duy phân tích cao, giỏi tính toán, yêu thích những con số, có kỹ năng viết và khả năng chịu đựng áp lực của công việc.

Xin cảm ơn ông!

Thu Anh thực hiện
Nguồn: laodong.com.vn

Trả lời

Top
EnglishVietnamese
[X]