Đang đọc
Trang chủ > Tin tức > TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH HƯỞNG ỨNG NGÀY KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM 4/10/2023

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI NINH BÌNH HƯỞNG ỨNG NGÀY KỸ NĂNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM 4/10/2023

Việt Nam đã tham gia Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới (WorldSkills International), với 84 tổ chức thành viên từ trên 60 quốc gia, trong đó có nhiều nước phát triển. Từ năm 2015 đến nay, Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới đã khuyến nghị các quốc gia chú trọng phát triển kỹ năng cho người lao động thông qua nhiều hình thức, trong đó khuyến khích tổ chức các hoạt động và sự kiện để kỷ niệm Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới. Vai trò, giá trị của lực lượng lao động và trình độ kỹ năng của người lao động đã được Tổ chức này công nhận thể hiện qua các thông điệp sau: “Kỹ năng của chúng ta, tương lai của chúng ta” và “Kỹ năng lao động mang đến giá trị đích thực”.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 01/10/2020 về việc lấy ngày 4/10 hằng năm là ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam. Ngày Kỹ năng Lao động Việt Nam có các mục đích sau:

Hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới hằng năm (ngày 15 tháng 7) đã được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào năm 2014. Đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong nước hưởng ứng và đồng tình ủng hộ việc phát triển kỹ năng nghề nghiệp bằng hành động cụ thể để nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia;

Khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện suốt đời dựa vào kỹ năng để nâng cao trình độ của học sinh, sinh viên và người lao động; tôn vinh và nâng cao vị thế, tầm quan trọng của người lao động có kỹ năng, đặc biệt là người lao động có kỹ năng nghề xuất sắc;

Thúc đẩy sự đồng hành, gắn kết của Nhà nước – Nhà trường – Nhà doanh nghiệp và toàn xã hội trong phát triển kỹ năng cho người lao động trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Ngoài các mục đích nêu trên, Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam còn thể hiện sự đề cao vai trò, giá trị, tầm quan trọng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam trong thời kỳ mới phù hợp với Điều 4 Hiến pháp năm 2013. Tiếp tục thể chế hóa quan điểm của Đảng về việc “Giai cấp công nhân là chủ thể của phương thức sản xuất công nghiệp với các đặc tính: công cụ lao động là máy móc, năng suất lao động cao, lao động có tính chất xã hội hóa cao và gợi mở nhiều giải pháp tích cực cho quá trình phát triển xã hội. Chính từ quá trình sản xuất vật chất bằng phương thức công nghiệp, giai cấp công nhân được xác định là giai cấp quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội hiện đại và thông qua đó, chuẩn bị những tiền đề vật chất cho xã hội tương lai”.

Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam còn góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện chủ trương, quan điểm của Ban Bí thư về phát triển kỹ năng lao động. Ban Bí thư đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó mục tiêu cụ thể xác định: “Đối với giáo dục nghề nghiệp, tập trung đào tạo nhân lực có kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm nghề nghiệp”; và Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 06/6/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến phát triển kỹ năng nghề.

Hưởng ứng Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam, Đảng uỷ, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của ngày Kỹ năng lao động Việt Nam tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh sinh viên trong toàn trường. Qua đó thúc đẩy tinh thần giảng dạy trong thầy và trò nhà trường, nâng cao nhận thức của thầy giáo, cô giáo và học sinh sinh viên đối với phát triển kỹ năng từng bước được cải thiện, kỹ năng nghề được coi là động lực để phát triển nghề nghiệp, nâng cao thu nhập và duy trì việc làm bền vững cho người lao động, giúp các doanh nghiệp thay đổi dần thay đổi trong tư duy và hành động, tuyển dụng và sử dụng lao động dựa vào trình độ kỹ năng và năng lực hành nghề, chủ động tham gia phát triển kỹ năng một cách có trách nhiệm; doanh nghiệp đang tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng chính sách và đào tạo kỹ năng cho người lao động.

Trong những năm qua phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và phong trào thi đua “Lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học” luôn được cán bộ, viên chức, người lao động trong nhà trưởng hướng ứng tích cực, đã góp phần xây dựng môi trường văn hóa giáo dục lành mạnh, thân thiện. Trong hoạt động giảng dạy, đa số giáo viên luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, áp dụng công nghệ dạy học tích cực thiết kế bài giảng thu hút sự chú ý của học sinh sinh viên; học tập theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ nội quy, quy chế, số lượng HSSV nghỉ học đã giảm đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề cho HSSV. Tỷ lệ học sinh xếp loại học tập và rèn luyện xuất sắc, giỏi ngày càng nâng lên, số học sinh vi phạm kỷ luật giảm, không có học sinh sinh viên bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thường xuyên rà soát, bổ sung chương trình, giáo trình, tài liệu học tập, đến nay 100% các mô học, modul có giáo trình giảng dạy phù hợp, đúng quy định.

Cán bộ, viên chức và người lao động trong trường tích cực tham gia phong trào thi đua do nhà trường, cấp trên phát động và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như:

Có 07/07 nhà giáo tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN tỉnh Ninh Bình năm 2023 đạt giải (01 Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba, 04 giải khuyển khích); 02/02 nhà giáo tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN cấp Bộ Nông nghiệp và PTNT năm 2023 đạt giải Nhất; tại Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cơ sở GDPT, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở GDTX” do Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Ninh Bình tổ chức, nhà trường có 01 giáo viên tham gia được công nhận danh hiệu “Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi”; có 02 sáng kiến giải pháp được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2021; 02 sáng kiến giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Bình năm 2021 đạt giải (01 giải Ba, 01 giải khuyến khích); 03 sáng kiến, giải pháp tham gia Hội thi thiết đào tạo tự làm cấp tỉnh Ninh Bình năm 2022 đạt giải (02 giải Nhất, 01 giải Nhì); 03 sáng kiến, giải pháp tham gia Hội thi thiết đào tạo tự làm cấp quốc gia năm 2022 đạt giải (01 giải Nhì, 02 giải khuyến khích); 05 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế và trong nước; có 32 mô hình, sáng kiến được công nhận cấp cơ sở; có 03 mô hình, sáng kiến được công nhận hiệu quả, phạm vi ảnh hưởng cấp Bộ…

Bên cạnh đó công tác tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên luôn được nhà trường quan tâm. Năm học 2022-2023, Nhà trường tiếp tục quan tâm đến vấn đề thực tập, thực hành của HSSV tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhằm cho HSSV tiếp cận với công việc thực tế của nghề, áp dụng những kiến thức đã học để HSSV luyện thành thạo kỹ năng nghề, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động. Ngoài ra, thông qua thực hành, thực tập tại cơ sở sản xuất, doanh nghiệp HSSV còn hoàn thiện các báo cáo thực tập tốt nghiệp theo quy định của khoá học.

Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình tích cực tham gia Nghiên cứu khoa học nâng cao trình độ chuyên môn
Trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình tham gia Hội thi thiết đào tạo nghề tự làm toàn Quốc

Tin, bài; Trung Kiên

Trả lời

Top
EnglishVietnamese
[X]