Đang đọc
Trang chủ > Nội dung nổi bật > Vị thế của người phụ nữ trong thời đại mới

Vị thế của người phụ nữ trong thời đại mới

Theo dòng chảy của lịch sử, trong quá trình hình thành và phát triển của dân tộc Việt Nam, nhất là công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, người phụ nữ đã khẳng định vị trí và vai trò không hề nhỏ của mình. Trong xu thế hội nhập hiện nay vị thế của phụ nữ luôn được nâng cao.

Điều này càng được khẳng định khi một loạt các cơ sở pháp lý như các hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật cùng với việc kiện toàn bộ máy quản lý Nhà nước về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, ra đời. Các nữ giáo viên cũng như nữ CNVC trong trường CĐN Cơ giới Ninh Bình nói chung cũng đã có những cố gắng không ngừng để ngày một khẳng định vị thế của mình.

Trường CĐN Cơ giới Ninh Bình đã trải qua không ít biến động, thăng trầm để có những thành tích và bề dày truyền thống 45 năm như ngày nay. Là một trường mang đặc thù của kỹ thuật và công nghệ nhưng nữ GV cũng như nữ CNVC nói chung chiếm số lượng không hề khiêm tốn. Những nỗ lực cùng đóng góp của đối tượng này cho sự phát triển bền vững của Nhà trường luôn được in dấu ấn. Điều phải nhìn nhận đầu tiên là họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả và cũng chính là thiên chức của mình. Nhiệm vụ của người mẹ hiền, người vợ đảm. Trong các lĩnh vực công tác cụ thể, tập thể nữ cũng đang ngày càng khẳng định vị thế của mình.

Trong lĩnh vực chính trị cũng như công tác quản lý, người phụ nữ bước đầu đã cho thấy vị thế của mình. Điều này được biểu hiện trực tiếp và cụ thể khi họ là những người cùng tham gia ban hành các quyết định, quy chế của Nhà trường. Họ cũng là những đại diện trong công tác quản lý của các Khoa- phòng và công tác đoàn thể. Hiện nay người giữ chức vụ cao nhất trong các công việc về tài chính kế toán và tổ chức hành chính của trường đều là nữ. Phó khoa Sư phạm và khoa KTDL cũng là nữ giới.  Và gần đây nhất, Phó bí thư Đoàn trường cũng là cô giáo trẻ rất xinh đẹp. Mặc dù trong quá trình thực thi nhiệm vụ của họ gặp khá nhiều khó khăn do những nguyên nhân khách quan nhưng họ cũng đã nỗ lực và gặt hái được thành tích nhất định.

Trong công tác của người giáo viên, các cô giáo trong trường hầu như đều hoàn thành nhiệm vụ theo cả nghĩa chiều sâu về chất lượng dạy học. Thậm chí họ còn chính là đại diện cho trí tuệ của cả trường khi tham gia và được giải cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Sự phấn đấu và đóng góp không nhỏ của các nữ giáo viên vào thành tựu đổi mới và tích cực hóa phương pháp dạy học, quản lý và điều hành lớp chủ nhiệm cũng là một phần động lực để phát triển Nhà trường. Nhiều nữ giáo viên còn cảm hóa được những học sinh cá biệt, làm thay đổi được quan điểm lệch lạc, mù quáng và đưa các em trở về đúng hướng trong cuộc hành trình hướng tới tương lai của mình. Những nữ giáo viên trong trường còn hiện thực hóa nhiệm vụ “dạy tốt” ngay trong tổ ấm của họ. Điều này được thể hiện khi con cái của các chị hầu như đều được công nhận là chăm ngoan, học giỏi. Nổi bật là con chị Quỳnh Giao và chị Phương Liên còn đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Với phương diện khoa học- công nghệ, nữ giáo viên trong trường đã có bước trưởng thành về trí tuệ và kiến thức chuyên môn. Chính tình yêu nghề, lòng đam mê sáng tạo kỹ thuật đầy bền bỉ, kiến thức chuyên môn vững vàng là một trong những điều kiện quan trọng, là động lực giúp các cô giáo vươn lên để sáng chế thành công những thiết bị dạy học. Mô hình Cần trục tháp của cô Bùi thị Thủy tham gia sáng chế đạt giải nhì quốc gia, máy nghiền bột sắn dây do cô Nguyễn Thị Mây chế tạo phục vụ cho quá trình dạy học và nhu cầu sản xuất. Những việc này đã khẳng định vị thế, sức sáng tạo và khả năng của họ trong mọi lĩnh vực: đào tạo, khoa học hay công nghệ.

Bên cạnh các lĩnh vực xây dựng gia đình, luôn tạo sự bình yên và thắp sáng ngọn lửa hạnh phúc cho tổ ấm, ngoài sự đóng góp về các phương diện chính trị, đào tạo, khoa học, công nghệ, những nữ GV trong trường còn phần nào thể hiện vị trí, vai trò của mình trong các khía cạnh khác. Đó là những thành tích đặc biệt và sự cố gắng của họ trong các hoạt động ngoại khóa hay thể dục thể thao, văn nghệ, trong mặt trận tuyển sinh hay trong sự say mê luyện giảng cho các thày cô giáo dự thi GV giỏi các cấp.

Những gì mà các nữ GV đạt được đều là những điều đáng được ghi nhận. Trong quá trình cả trường đang vận động để đổi mới PPDH nhằm thực hiện chiến lược nâng cao chất lượng GV, các cô giáo đã không ngừng phát huy vai trò của mình, trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển chung của cả trường. Và từ đó, vị thế của  các nữ GV càng được khẳng định hơn bao giờ hết.  Nhưng nhìn một cách khách quan  chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục. Điều này thể hiện ngay trong mặt tư tưởng, quan điểm của con người. Một số GV chưa nhận thức hoặc  ngay chính bản thân nhiều phụ nữ cũng hiểu biết mơ hồ về ý thức trách nhiệm, về quyền dân chủ của mình.Từ đó có những thái độ lệch lạc và sự an phận, sự chấp nhận, cũng như không còn sự cố gắng và ý chí tiến thủ. Trong khi bất bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến đói nghèo và là một trong những cản trở cho sự phát triển bền vững. Người  phụ nữ cần phải được bộc lộ hết khả năng của mình cũng như phải được thực thi và hưởng các quyền của mình.

Ngoài nguyên nhân cơ bản là để các chính sách của Nhà nước, cả xã hội và gia đình tạo được những điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ phát huy được khả năng của mình thì với người phụ nữ nói chung, các nữ GV trong trường CĐN Cơ giới NB nói riêng thì yếu tố tự thân của mỗi cô giáo là rất quan trọng. Chính sự cố gắng và tính tích cực, chủ động của từng bản thân mỗi GV mới là nguyên nhân trực tiếp của sự thành công.

Trong giai đoạn cả trường đang vận  động cho sự đổi mới hiện nay, việc khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ càng được Ban nữ công của Trường xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của Nhà trường.

Để tạo  điều kiện cho chị em có thêm tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm và cơ hội thể hiện, cống hiến năng lực của mình thì sự tạo điều kiện, trợ giúp của các cấp quản lý và sự đồng thuận của toàn thể chị em là điều kiện tiên quyết giúp cho giới nữ được thừa nhận và khẳng định vị thế của mình. Ban nữ công Nhà trường luôn mong muốn  BGH Nhà trường và các cấp quản lý tiếp tục chỉ đạo và thực hiện triệt để các chỉ thị, nghị quyết, luật pháp, chính sách về phụ nữ và công tác phụ nữ nhằm giúp chị em có cơ hội bình đẳng để phát huy vai trò và năng lực của mình trong gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện, thời gian và những ưu tiên nhất định về chế độ khen thưởng đối với các nữ GV dạy tốt, tham gia sáng chế và nghiên cứu khoa học thành công. Ngoài ra, Ban nữ công Nhà trường tăng cường sự đoàn kết hơn nữa, tăng cường mối quan hệ phối kết hợp với tổ chức khác của Nhà trường để huy động nguồn lực, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, quản lý lớp học. Đặc biệt chú ý tới đối tượng những nữ GV gặp nhiều khó khăn để từng bước nâng cao tri thức và chất lượng cuộc sống, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp đổi mới và phát triển của Nhà trường.

Đỗ Thị Thu Hằng

Trả lời

Top
EnglishVietnamese
[X]